Hai năm đầu là giai đoạn đặc biệt quan trọng trong chương trình đào tạo bậc đại học. Sự thay đổi lớn về khối lượng học tập, về phương pháp dạy-học trong môi trường đại học khiến sinh viên mới vào trường không khỏi gặp nhiều bỡ ngỡ, khó khăn. Để nhanh chóng thích nghi được với môi trường học tập mới với những đòi hỏi cao hơn nhiều so với khi học phổ thông, ngoài sự nỗ lực của bản thân, sinh viên cũng cần sự hỗ trợ rất lớn từ phía Nhà trường. Nhận thức rõ điều này, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội thường xuyên thực hiện các chương trình hỗ trợ, tạo động lực cho sinh viên các năm đầu như hướng dẫn phương pháp học tập tại đại học cho sinh viên mới, các hoạt động học tập ngoài giảng đường theo hình thức tham quan thực tế, hội thảo với sự tham gia của các doanh nghiệp, các câu lạc bộ học tập… Mặt khác, chất lượng dạy-học các học phần thuộc hai năm đầu cũng thường xuyên được rà soát và cải tiến trên cơ sở tiếp thu phản hồi từ sinh viên cũng như giảng viên.
Thực hiện Kế hoạch bảo đảm chất lượng năm học 2021-2022, ngày 08/04/2022 Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (ĐHXDHN) đã tổ chức Hội nghị “Triển khai tự đánh giá và cải tiến chất lượng dạy-học đối với một số học phần thuộc năm thứ nhất và thứ 2”. Hội nghị do PGS.TS. Phạm Xuân Anh, Phó Hiệu trưởng chủ trì, với sự tham dự của lãnh đạo các phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng Giáo dục (KTĐB), Quản lý đào tạo (QLĐT, Thanh tra-Pháp chế (TTPC), lãnh đạo các Khoa, bộ môn và các Tổ bảo đảm chất lượng tại các Khoa phụ trách các học phần được triển khai tự đánh giá và cải tiến chất lượng.
Toàn cảnh hội nghị
Tại hội nghị, đại diện phòng KTĐB đã trình bày thông tin chung về kết quả học tập của sinh viên năm thứ nhất và thứ 2, phổ biến Kế hoạch tự đánh giá và cải tiến chất lượng dạy-học đối với một số học phần thuộc thứ nhất và thứ 2. So với những lần thực hiện trước đây, công tác rà soát, cải tiến chất lượng dạy-học lần này có sự đổi mới căn bản: chuyển dịch vai trò chủ động thực hiện từ các phòng ban chức năng sang các đơn vị đào tạo; hoạt động trọng tâm là tự đánh giá chất lượng bắt đầu từ các bộ môn. Cách triển khai này sẽ giúp các giải pháp, kế hoạch cải tiến chất lượng sát với đặc thù của từng học phần cũng như sinh viên của từng ngành đào tạo.
Các đại biểu tham dự đã có những trao đổi, góp ý để làm rõ kế hoạch, cũng như đóng góp các giải pháp nâng cao chất lượng công tác dạy-học đối với sinh viên năm thứ nhất, thứ 2.
PGS.TS. Phạm Xuân Anh – Phó Hiệu trưởng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Kết luận hội nghị, PGS.TS Phạm Xuân Anh - Phó Hiệu trưởng yêu cầu lãnh đạo các Khoa, bộ môn và đặc biệt là các Tổ bảo đảm chất lượng - lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm chất lượng tại các đơn vị chủ động thực hiện công tác tự đánh giá và cải tiến chất lượng dạy-học theo kế hoạch đã thống nhất. Thay mặt Ban Giám hiệu, PGS.TS Phạm Xuân Anh cam kết cung cấp đầy đủ nguồn lực cần thiết để các đơn vị thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm chất lượng nói chung, đặc biệt là công tác tự đánh giá và cải tiến chất lượng dạy-học.
Đăng Được _ Phòng TTTS
Đại diện phòng KTĐB trình bày các nội dung của kế hoạch
Các Đại biểu trao đổi ý kiến tại Hội nghị